Cà chua là 1 trong những thực phẩm dinh dưỡng, chiếm đến 95% là nước và có thể giúp cung cấp giảm cân. Tuy nhiên, vấn đề tiêu thụ vô số cà chua có thể dẫn đến những vấn đề về mặt đường tiêu hóa, thận, tiết niệu và các vấn đề về sức khỏe khác.

Bạn đang xem: Ăn cà chua sống mỗi ngày


Trong 100gram cà chua, hoàn toàn có thể tìm thấy những thành phần bồi bổ sau:

Lượng calo: 18Nước: 95%Chất đạm: 0,9 gamCarb: 3,9 gamĐường: 2,6 gamChất xơ: 1,2 gamChất béo: 0,2 gamCarb bao hàm 4% quả cà chua sống, có thấp hơn 5 gam carbs đến một mẫu vật trung bình (123 gam).Đường 1-1 như glucose cùng fructose, chiếm khoảng 70% lượng chất carb.

Có thể thấy, quả cà chua chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất, bao hàm canxi, choline, vitamin B-complex, sắt, phốt pho cùng kẽm. Mỗi cốc cà chua cũng chứa những chất bổ dưỡng như lutein và zeaxanthin. Theo một nghiên cứu vào thời điểm tháng 8 năm 2018 bên trên Tạp chí khoa học và technology Thực phẩm, cà chua rất giàu các hợp hóa học phenolic, carotenoid như lycopene và các chất bồi bổ hoạt tính sinh học hữu dụng khác.


Cà chua
Thành phần dinh dưỡng trong cà chua

2. Tiện ích của cà chua


Với những tính năng tuyệt vời, cà chua có thêm vào nhiều món ăn như nước sốt mì Ý, tương cà, súp và cà ri, salad, trộn cocktail. 1 trong những những công dụng được nổi tiếng nhất của cà chua là tất cả tác dụng bảo đảm tim mạch. Bổ sung cà chua vào cơ chế ăn uống có chức năng tích cực đến cả lipid máu cùng huyết áp nhờ lượng chất lycopene của nó. Dựa vào đó, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa hễ mạch. Xung quanh ra, câu hỏi tiêu thụ cà chua rất có thể giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc những vấn đề sức khỏe khác như cholesterol cao, béo bệu và ung thư. Một nghiên cứu nhỏ dại vào tháng 1 năm 2017 bên trên Tạp chí bổ dưỡng Lâm sàng Châu Á - Thái bình dương đã đã cho thấy rằng câu hỏi uống nước ép quả cà chua thường xuyên hoàn toàn có thể giúp nâng cấp khả năng di chuyển của tinh trùng nghỉ ngơi nam giới, trường đoản cú đó cung ứng điều trị vô sinh hãn hữu muộn.

Theo một phân tích từ Đại học tập Montreal, một cơ chế ăn giàu các thành phầm làm tự cà chua rất có thể giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn ung thư tuyến đường tụy. những nhà nghiên cứu phát hiển thị rằng lycopene bao gồm trong cà chua làm giảm 31% nguy cơ ung thư con đường tụy ở đầy đủ người bọn ông có lượng carotenoid hấp thụ tối đa và rẻ nhất.

Cà chua cất cả tía chất phòng oxy hóa mạnh như: beta-carotene (có hoạt tính vitamin A vào cơ thể), vi-ta-min E và vitamin C. Xung quanh ra, cà chua cũng rất giàu kali. Đây là một trong những loại dưỡng chất mà phần lớn cơ thể bọn họ đều thiếu. Trong khi đó, một ly nước ép cà chua chứa 534 miligam kali và 50% cốc nước sốt cà chua tất cả 454 miligam kali.

Xem thêm: Mẫu Nhà 2 Tầng Sân Thượng Đẹp Tiện Nghi Cho Cả Gia Đình, 10 Mẫu Nhà 2 Tầng Có Sân Thượng Đẹp Năm 2022

Theo một phân tích từ Đại học tập Bang Ohio, khi quả cà chua được ăn kèm với chất khủng lành mạnh như bơ hoặc dầu ô liu, cơ thể có tác dụng hấp thụ những chất phytochemical carotenoid trong cà chua tăng vội vàng 2 đến 15 lần. Xung quanh ra, cà chua còn mang về những công dụng sức khỏe không giống như: tăng độ đậm đặc lycopenein vào sữa mẹ.


Xơ vữa hễ mạch
Xơ vữa rượu cồn mạch rất có thể được ngăn ngừa thông qua việc bổ sung cập nhật cà chua ngày hàng

3. Hằng ngày ăn cà chua nhiều có tốt không?


Nhìn chung, quả cà chua rất an toàn. Mặc dù nhiên, như là như ngẫu nhiên loại lương thực khác, cà chua cũng đều có những mặt hại nếu không được thực hiện đúng cách. Vấn đề tiêu thụ cà chua thường xuyên và thừa nhiều đều sở hữu khả năng tác động đến mức độ khỏe. Ví dụ, cà chua là trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đau nửa đầu. Thực tế, lúc ăn không ít cà chua, chúng ta cũng có thể gặp phải các triệu triệu chứng của trào ngược axit. Trong quả cà chua chứa một lượng khủng axit malic với axit xitric sẽ gây kích hoạt bệnh trào ngược dạ dày thực cai quản (GERD). Kế bên ra, ăn không ít cà chua cũng rất có thể gây ra các vấn đề về con đường tiêu hóa khác ví như hội hội chứng ruột kích yêu thích (IBS). Một vài triệu triệu chứng mà người mắc bệnh IBS thường chạm chán như: đầy hơi, tiêu chảy...

Trong cà chua có chứa lycopene - một các loại carotenoid. Khi ăn rất nhiều cà chua, nó rất có thể dẫn cho một lượng bự lycopene hội tụ trong máu. Mặc dù lycopene không có hại cho nó đang dẫn cho tình trạng thay đổi màu sắc da sang màu sắc cam. Tình trạng này rất có thể tự bặt tăm trong một thời gian ngắn. Một số trong những trường hợp hoàn toàn có thể mắc chứng không tiêu thụ hoặc không phù hợp với cà chua. Cây cà chua có tương đối nhiều loại hợp chất mà cơ thể bạn có thể phản ứng, bao hàm b-fructofuranosidase, profilin, superoxide dismutase, pectinesterase, polygalacturonase và những protein chuyển lipid cyclophilin, lyc e-2 với lyc e-3. Những hợp hóa học này rất có thể gây dị ứng.

Khi ăn cà chua với một vài thực phẩm gồm tính axit với đồ uống tất cả chứa caffein như cafe và trà có chức năng gây kích ưa thích bàng quang. Những thực phẩm này rất có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về ngày tiết niệu như són tiểu.


Đau nửa đầu mặt phải
Ăn quả cà chua nhiều có thể dẫn đến triệu chứng đau nửa đầu

Ngoài ra, cà chua chứa glycoalkaloids độc hại, tuyệt nhất là cà chua xanh có các hợp hóa học glycoalkaloid như solanin, a-tomatine cùng dehydrotomatin. Hóa học Glycoalkaloids rất có thể gây rối loạn tiêu hóa và đau bụng. Hóa học này cũng trở nên nghi ngờ hoàn toàn có thể làm nặng thêm tình trạng viêm. Điều này tức là tiêu thụ quá nhiều cà chua rất có thể làm trầm trọng thêm đợt đau mãn tính và những tình trạng viêm đau như viêm khớp.

Cuối cùng, cà chua có thể không đem lại những ích lợi cho người bị bệnh mắc bệnh dịch thận. Mặc dù các chất bổ dưỡng trong cà chua để giúp đỡ ngăn ngừa các bệnh về thận, nhưng ăn uống cà chua có thể không tương xứng với những người dân đã có sự việc về thận trước đó. Vày trong cà chua có chứa oxalat với canxi. Cả hai chất này rất nhiều là nguyên nhân xuất hiện sỏi thận. Vì chưng đó, nếu bạn đang mắc những vấn đề về thận, hấp thụ nên tiêu giảm ăn quả cà chua trong chế độ ăn sản phẩm ngày.