Khi những người leo núi leo tột đỉnh Everest, họ tiếp tục phải mang theo bình oxy, thiết bị được cho phép họ thở thoải mái ở độ cao lớn. Điều này là cần thiết vì chúng ta càng mang lại gần rìa của thai khí quyển của Trái đất, lượng oxy gồm sẵn càng không nhiều hơn, quan trọng khi so với lượng oxy dồi dào được tìm kiếm thấy ở vị trí gần mực nước biển.

Bạn đang xem: Trái Đất Và Bầu Trời

Đây chỉ là một ví dụ về việc bầu khí quyển của Trái đất đổi khác như cố gắng nào. Và nó cũng mang lại thấy cấu tạo nguyên tố trong các lớp của nó, từ tầng đối lưu, vị trí gần mực nước biển, mang lại ngoại quyển, ở những vùng bên cạnh cùng của nó.

Theo tổ chức triển khai National Weather Service (Dịch vụ Thời tiết nước nhà của Mỹ), khu vực mỗi lớp ngừng và ban đầu được xác minh bởi bốn điểm sáng chính. Đó là sự thay đổi nhiệt độ, yếu tắc hóa học, mật độ và sự hoạt động của những chất khí phía bên trong nó.

Vậy, thai khí quyển của Trái đất thực sự xong xuôi ở đâu? Và không khí sẽ ban đầu từ đâu?



Bầu khí quyển của Trái đất có những lớp cùng với những điểm lưu ý riêng biệt.

Mỗi lớp của thai khí quyển đóng một mục đích trong việc bảo vệ hành tinh của bạn có thể lưu trữ tất cả các phương pháp sống. Nó làm số đông việc từ những việc ngăn chặn phản xạ vũ trụ khiến ung thư cho tới việc tạo nên áp suất cần thiết để cung ứng nước, theo NASA.

“Khi càng xa lánh Trái đất, thai khí quyển càng trở yêu cầu ít quánh hơn", Katrina Bossert, một nhà trang bị lý không gian tại Đại học Bang Arizona, phân chia sẻ. "Thành phần cũng núm đổi, và các nguyên tử và phân tử nhẹ hơn ban đầu chiếm ưu thế, vào khi các phân tử nặng vẫn ngơi nghỉ gần bề mặt Trái đất hơn."

Khi dịch chuyển lên trong bầu khí quyển, áp suất hoặc trọng lượng của bầu khí quyển phía trên sẽ suy yếu nhanh chóng. Tuy vậy các sản phẩm công nghệ bay dịch vụ thương mại có cabin điều áp, tuy thế sự chuyển đổi nhanh nệm về độ cao tất cả thể ảnh hưởng đến các ống eustachian mỏng mảnh nối tai mũi họng của bọn chúng ta. Matthew Igel, giáo sư trợ giảng về khoa học khí quyển tại Đại học tập California (tại tp Davis, bang California, Mỹ) mang đến biết: “Đây là tại sao tại sao tai của bạn cũng có thể bị ù lúc máy bay cất cánh."

Và cuối cùng, bầu không khí trở phải quá loãng để các máy cất cánh thông thường có thể bay được, bởi vì chúng không thể tạo nên đủ lực nâng. Đây là quanh vùng mà những nhà khoa học đã quyết định ghi lại sự dứt của thai khí quyển và là nơi bắt đầu của ko gian.

Nó được hotline là đường Kármán, được để theo thương hiệu của Theodore von Kármán, một nhà đồ lý có ba quốc tịch Mỹ - Hungary - Đức. Vào thời điểm năm 1957, ông đang trở thành người đầu tiên cố gắng xác định nhãi nhép giới thân Trái khu đất và không gian bên ngoài.

Xem thêm: Chùm Ảnh: Vẻ Đẹp Quyến Rũ Cây Cầu Thê Húc Về Đêm Cực Đẹp, Cầu Thê Húc Ban Đêm Cực Đẹp

Đường Kármán, vì chưng nó khắc ghi ranh giới thân Trái đất với không gian, không chỉ bộc lộ giới hạn của máy bay nằm ở vị trí đâu, ngoài ra rất đặc biệt quan trọng đối với các nhà kỹ thuật và kỹ sư khi tìm ra bí quyết giữ mang lại tàu vũ trụ và vệ tinh quay quanh Trái khu đất thành công. Nhà đồ lý Bossert mang lại biết: “Đường Kármán là 1 trong vùng ngay gần đúng biểu lộ độ cao mà các vệ tinh rất có thể quay xung quanh Trái khu đất mà không bị cháy hoặc rơi thoát khỏi quỹ đạo trước khi quay quanh Trái đất tối thiểu một lần."

“Nó hay được quan niệm là 100 km trường đoản cú Trái đất”, Igel nói thêm. "Có thể một thứ nào đó quay quanh Trái đất ở độ cao dưới đường Kármán, nhưng nó vẫn yêu cầu gia tốc quỹ đạo rất cao, khó có thể duy trì do ma sát. Nhưng không có gì cấm được điều đó."

“Đó là 1 trong những ngưỡng tưởng tượng tuy nhiên lại là thực tế ngăn cách giữa du hành sản phẩm không với du hành vũ trụ", ông nói thêm.

Còn theo Bossert, nhiều yếu tố không giống nhau, ví dụ điển hình như form size và bản thiết kế của vệ tinh, vào vai trò quyết định mức độ cản của không khí và vày đó, tác động tới tài năng quay quanh Trái đất thành công của nó. Thông thường, những vệ tinh ở tiến trình thấp của Trái đất - phân các loại thường được cấp cho những vệ tinh ở chiều cao dưới 1.000 km nhưng đôi khi thấp cho tới 160 km so với Trái đất - vẫn rơi ra khỏi quỹ đạo sau đó 1 vài năm, bởi vì "lực cản trường đoản cú tầng trên của Trái đất dần dần làm tốc độ quỹ đạo lờ đờ lại."



Hình minh họa những lớp của bầu khí quyển Trái đất.

Tuy nhiên, điều ấy không tức là bầu khí quyển của Trái đất thiết yếu phát hiện tại được ngoài khoảng cách 1.000 km.

“Bầu khí quyển không bặt tăm một khi bạn đi vào khu vực mà các vệ tinh xoay quanh quỹ đạo", Bossert nói. "Nó còn giải pháp xa mặt hàng nghìn, hàng trăm ngàn km trước khi vật chứng về thai khí quyển của Trái đất không thể nữa. Các nguyên tử phía bên ngoài bầu khí quyển của Trái đất, những nguyên tử hydro làm cho địa khí của chính nó , thậm chí hoàn toàn có thể vượt ra bên ngoài mặt trăng ."

Vậy, ví như ai đó cho được con đường Kármán, chúng ta có nhận thấy điều gì không? Liệu họ có biết rằng về cơ bản, họ sẽ ở nơi phân chia ranh giới giữa Trái đất và không gian?

"Không gồm gì thực sự cố đổi", Bossert nói.

“Đường này chưa phải là mặt đường vật lý, và bởi vì vậy fan ta đang không nhận biết việc đang cắt theo đường ngang nó, cũng tương tự không có bất kỳ độ dày nào", Igel cho thấy thêm thêm.

Còn việc có thể sống sót, cho dù chỉ vào một khoảng thời hạn ngắn, tại phòng tuyến phía bên trong đường Kármán thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng bị rơi ở này mà không gồm bộ thứ vũ trụ để riêng hoặc bình dưỡng khí đi kèm? Nếu bạn cũng có thể đến được nó, bạn cũng có thể thở ở độ cao lớn như vậy không? và liệu chủng loại chim có thể đạt mang lại độ cao vì thế không?

“Về nguyên tắc, vẫn có thể bay mang đến đường Kármán”, gs Igel cho biết. "Tuy nhiên, trong thực tế, động vật hoang dã không thể tồn tại ở độ cao trên "giới hạn Armstrong", có nghĩa là khoảng đôi mươi km so với bề mặt Trái đất, nơi áp suất thấp đến cả chất lỏng trong phổi sôi lên".