Tổng quan Thông tin du ngoạn Bình Dương

Du xuân tỉnh bình dương

tp thông minh tỉnh bình dương

Tour phượt Bình Dương

Điểm mang đến

tồn tại

lữ hành

Ẩm thực

liên hoan tiệc tùng

Thông tin nên biết

thông tin

chương trình “Người nước ta đi du lịch Việt Nam”

gớm nghiệm phượt

video hướng dẫn nhiệm vụ




Tổng quan liêu

Thông tin phượt Bình Dương

Du xuân bình dương

thành phố thông minh tỉnh bình dương

Tour phượt Bình Dương

Điểm mang đến

lưu trú

lữ hành

Ẩm thực

liên hoan tiệc tùng

Thông tin nên biết

thông tin

công tác “Người vn đi du lịch Việt Nam”

ghê nghiệm du ngoạn

đoạn phim hướng dẫn nhiệm vụ


Chùa Bà Thiên Hậu

là 1 trong những di tích văn hóa của tỉnh Bình Dương. Miếu bà Thiên Hậu “Thiên Hậu Cung” thường được người dân quen hotline là chùa Bà có bản vẽ xây dựng theo lối cổ, là vị trí thờ tự tôn nghiêm, một điểm hành mùi hương rất không còn xa lạ của tín đồ dân Bình Dương, tp.hcm và một số trong những tỉnh lấn cận.


Chùa Bà bây chừ tọa lạc tại số 4, đường Nguyễn Du, tp Thủ Dầu Một, tỉnh bình dương và một ngôi chùa Bà bắt đầu được khánh thành trong thời điểm tháng 1/2013 ở trung tâm thành phố mới Bình Dương. Mặc dù nhiên, khi nhắc tới chùa Bà ngơi nghỉ Bình Dương, fan ta thường nghĩ ngay mang đến chùa Bà ở thành phố Thủ Dầu Một.

Bạn đang xem: Bỏ túi kinh nghiệm du lịch chùa bà bình dương mới nhất từ a

*
Cổng miếu Bà

Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu

Theo truyền thuyết được ghi sinh hoạt tấm bia đá đặt ở chùa, Bà sinh vào thời Tống loài kiến Long nguyên niên (Công nguyên 960), là con thứ 6 của gia đình họ Lâm sống huyện ý trung nhân Điền, thức giấc Phúc Kiến, Trung Quốc. Khi mới lọt lòng mẹ, Bà đã toả ánh hào quang và hương thơm. Bự lên, Bà thường cưỡi thảm bay lượn trên biển và du ngoạn nhiều nơi. Đến đời Tống Ung Hy tứ niên (Công nguyên 987), năm 27 tuổi Bà tự giã trần gian và hiển linh. Đời Nguyên, Bà được phong là Thiên Phi, mang đến đời Thanh, vua Khang Hy gia phong làm cho Thiên Hậu. Và danh hiệu Thiên Hậu tồn tại cho đến nay.

Từ thần thoại dân gian đã đưa hoá thành tín ngưỡng cùng Bà được đều thế hệ sau hương khói, phụng thờ ở các nơi. So những điều ghi nghỉ ngơi bia đá nói trên với một số trong những truyền thuyết về Bà ở các chùa khác thì có rất nhiều khác biệt, nhưng nhìn bao quát họ đều ca ngợi suy tôn Bà là 1 người thiếu phụ đức hạnh, hiếu thảo, xả thân cứu bạn đời với khi bị tiêu diệt hiển linh, được những triều đại phong kiến trung hoa phong tặng. Đề cao Bà Thiên Hậu, mếm mộ và phụng cúng Bà như 1 vị hiển thánh, bà con bạn Hoa muốn trải qua tấm gương của Bà mà giáo dục cộng đồng của mình hãy học hành lòng hiếu thuận, đức hiền đức của Bà, sống bao gồm đạo nghĩa. Mặt khác, trên con đường vượt sóng gió đại dương khơi, đi về phía Nam tìm khu đất lập nghiệp đầy gian truân, họ luôn luôn cầu nguyện Bà góp đỡ, phù hộ và sau khi đã định cư, bất biến đời sống, đoàn tụ đông vui, làm ăn uống phát đạt trên khu đất Việt Nam, quê hương thứ nhị của họ, họ cùng cả nhà lập thường thờ để tỏ lòng hàm ơn sâu sắc so với Bà.

Lịch sử ra đời chùa

Chùa được xây dựng vào thời gian giữa chũm kỉ XIX, lúc đầu chùa nơi trưng bày tại nhỏ rạch Hương công ty Hiếu (nay đã kiến tạo lại ngôi miếu bên trên vị trí ban sơ của xưa kia). Tín đồ xưa sẽ chịu tác động của quan niệm dân gian là địa thế xây dựng miếu Bà thường tuân theo nguyên tắc bản vẽ xây dựng điện mẫu, có nghĩa là luôn với yếu tính thiếu nữ trong xây cất, 1 trong những yếu tố con gái là điện thờ hãy lựa chọn nơi ngay sát sông, suối, ao, hồ… nghĩa là gần nơi bao gồm nước, vì nước với yếu tố âm, mang tính chất nữ.

Đến năm 1923, bốn Bang bạn Hoa (Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến cùng Hẹ) thông thường sức tái tạo, dời ngôi chùa về vị trí như ngày nay.

Về con kiến trúc, cúng tự, trang trí, nội thất

Toàn bộ ngôi chùa phong cách xây dựng theo mẫu mã chữ tam gồm ba dãy nhà.

Vào sảnh chùa, trước cửa chánh điện gồm đặt một chiếc đỉnh mập để những người dân đến chiêm bái cắm nhang.

Mái trước cửa chánh điện lợp ngói âm khí và dương khí với hầu như đường chỉ đắp nổi, tô điểm lưỡng long tranh châu, cá chép vàng hóa rồng. Hai bên đường viền của căn nhà là tượng “bà khía cạnh trăng”, các tượng quan văn, quan võ… tiêu biểu vượt trội nhất lí âm khí và dương khí và cũng là đặc trưng của lối phong cách thiết kế người Hoa.

Ở giữa, phía bên trên cửa chánh điện đề ba chữ "Thiên Hậu Cung, 2 bên cửa là hai cặp câu đối ca tụng công đức của Bà:

Cặp câu đối sản phẩm công nghệ nhất:

Thánh đức phối thiên hải đức từ bỏ hành phổ tế

Mẫu nghi xưng hậu tang du trở đậu trùng quang.

Xem thêm:

Tạm dịch: Công đức của bậc thánh hoàn toàn có thể sánh với trời, đức bát ngát như biển khơi thuyền từ cứu vớt vớt khắp cùng.

Cặp câu đối máy hai:

Thiên thượng từ hành dương gian thánh mẫu

Hậu nghị cộng ngưỡng khôn đức ngôi trường tồn.

Tạm dịch: trên thượng giới hiệu là từ bỏ hàng, tại cõi trần tồn là thánh mẫu. Bậc hậu oai nghiêm nghi ai ai cũng tôn kính, đức dày tồn tại với thời gian.

Trong chánh điện gồm treo nhiều cặp đối, nội dung các cặp đối là ca ngợi công đức với sự linh diệu của Bà trong vấn đề cứu nhân độ thế, không dừng lại ở đó bà là vị phái nữ thần phò hộ cho người dân đi biển nên phần đông các cặp đối đều có nhắc tới các hình ảnh có tương quan đến biển lớn khơi với sự mong muốn được sóng yên, bể lặng.

Tại chánh cung, cúng vị chánh thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu, tượng có áo mão nghiêm trang cùng thường được thay bắt đầu hàng năm, hoặc hai, ba năm một lần. Phía trái điện thờ Bà là xét nghiệm thờ tử vi ngũ hành nương nương. Bên cần thờ Bổn, call là bổn đầu công công.

*
Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu

Hai mặt tường có giá cắm tấm đại dương đề Túc Tĩnh - Hồi Tị, để kêu gọi mọi bạn nghiêm trang hoặc kị ra mọi khi có rước kiệu Bà đi bên trên đường. Cặp biển cả thứ nhì đề Thiên Hậu Nguyên Quân (vị thần chủ vấn đề tiền tài). Các cặp biển lớn sắp theo đồ vật tự trong cúng tự tương tự như trong diễu hành lễ rước bà.

Trong điện còn có trưng bày giá cắm bát bửu là tám món bửu bối của tám vị tiên theo truyền thuyết của tín đồ Trung Hoa.

Hai hàng nhà 2 bên chính điện tất cả đề làm việc cửa loại chữ "Thất phủ, công sở", là nơi làm việc, họp hành và hồ hết kho cất đồ đạc. Vì vậy, mà bên trong phía bên yêu cầu ghi đều chữ như: "Hữu thông" (đi xuyên suốt qua bên mặc), “Sự chi, Công lý” (mọi việc theo lẽ công). Phía bên trái ghi: “Dĩ lễ, Thủ chánh” (hãy theo lễ, giữ lại gìn chiếc chính), “Quảng nội” (rộng rãi mặt trong), hồ hết chữ vắn tắt ấy như các khẩu hiệu nhắc nhở mọi người.

Nhìn chung, ngoài ra lối kiến trúc, bái phượng, mọi chùa miếu bạn Hoa còn tồn tại những nét đặc thù nữa là các cây nhang vòng và lồng đèn có viết chữ hán việt được treo vô cùng nhiều.

Lễ hội chùa Bà được coi là một liên hoan văn hóa lớn nhất ở tỉnh Bình Dương,được tổ chức triển khai thường lệ mỗi năm vào 3 ngày từ ngày 13 cho ngày 15/1 âm lịch với rất nhiều chương trình tiệc tùng, lễ hội đặc sắc: lễ cúng Bà, đấu giá bán lồng đèn, rước kiệu Bà,…