IRVINE, California (NV) – giáo sư Nguyễn Thanh Liêm vừa rồi đời khi một giờ 50 phút chiều sản phẩm công nghệ Tư, 17 tháng Tám, tại cơ sở y tế Kaiser, Irvine, bà Nguyễn Thị Phương, bà xã của ông xác thực với nhật báo tín đồ Việt. Bà Phương cho biết, giáo sư Liêm được gửi vào khám đa khoa tối công ty Nhật, sau thời điểm thấy mệt mỏi trong người, với không tiểu tiện được. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là cựu hiệu trưởng ngôi trường trung học tập Petrus Ký, cùng là sáng lập viên Lê Văn xem xét Foundation.

Bạn đang xem: Giáo sư nguyễn thanh liêm

Ông vừa cho giới thiệu sách “Sự thật Đời Tôi” trên Little Saigon hôm 6 tháng Tám. Trong buổi ra mắt này, cựu thẩm phán Phạm Đình Hưng, một fan cùng thay hệ cùng với giáo sư, đến biết, ông Liêm là người khu vực miền nam gốc Mỹ Tho trong một gia đình khá giả có điền sản đề nghị được ăn học cho nơi đến chốn. Ông giỏi nghiệp thủ khoa ngôi trường Cao Đẳng Sư Phạm dùng Gòn, cử nhân giáo khoa văn chương, và tiến sĩ đại học tập Iowa State University, Hoa Kỳ. Giáo sư Liêm cũng là một nhân viên hành chánh thời thượng của VNCH, từng là hiệu trưởng các trường trung học, nhân viên hạng I bao phủ Tổng Thống (ngang bộ trưởng), và thứ trưởng văn hóa truyền thống Giáo Dục với Thanh Niên.

Cựu Đốc Sự Châu Văn Để, trưởng phòng ban tổ chức buổi giới thiệu sách “Sự thiệt Đời Tôi” của tác giả Nguyễn Thanh Liêm, mang lại biết: “Tuổi trẻ vn trong nước cũng giống như tại hải ngoại nghe biết Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm là 1 nhà văn hóa, dĩ nhiên, nhưng khi họ hiểu qua đều tác phẩm của ông, chúng ta thấy ông ko những là một trong nhà văn ‘đa hiệu’ mà còn là 1 trong những nhà thơ chan đựng tình dân tộc.” Ông Để cũng nhắc đến những chuyển động rất hăng hái của giáo sư trong các phạm vi văn hóa, văn học cùng cùng bình thường vai sát cánh với những tổ chức tranh đấu trong cộng đồng để ao ước cho quốc gia và dân tộc nước ta được sinh sống no lành, an vui hạnh phúc.

Giáo Sư Liêm không những tham gia vào những hội giáo chức, cổ nhạc, đền rồng Hùng… ngoài ra đích thân triển khai nhiều công tác rất khó có ai tị nạnh kịp như bài toán lập ra tổ chức Lê Văn để mắt tới Foundation, Ngày văn hóa truyền thống Việt Nam, Ngày Tôn Sư Trọng Đạo, thành lập và hoạt động và xuất bản tạp chí Đồng Nai-Cửu Long cực kỳ giá trị. Trên mặt truyền thông, gs cũng chăm chút những chương trình do chủ yếu ông thực hiện, cùng các chuyển động chính trị không giống trong cộng đồng, ví dụ như đã phù hợp lực với cựu Thủ tướng tá Nguyễn Bá Cẩn đệ nạp làm hồ sơ “Thềm Lục Địa Việt Nam” lên lhq trước thời hạn buổi tối hậu là ngày 13 mon Năm, 2009. Ông Để mang đến biết, gs Liêm sinh ngày 21 tháng 11, 1933. (Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com

 

*

http://www.tongphuochiep.com

 

*

GS Nguyễn Thanh Liêm và các cựu LPK

 

Trường Petrus Ký

GS Nguyễn Thanh Liêm

*
Tôi ra đời trong một buôn bản quê sinh sống tỉnh Mỹ Tho. Ngay từ thời gian còn học ở ngôi trường Tiểu học tập tỉnh, tôi đã có nghe cha tôi và chú tôi nói nhiều về ngôi trường Petrus Ký. Thấy những anh học viên trường College Le Myre de Vilers với cỗ đồng phục trắng bao gồm gắng phù hiệu trông hết sức uy nghi tôi sẽ nể phục những anh và mến mộ trường college này lắm rồi. Mà lại chú tôi bảo là Petrus ký còn lớn hơn, đặc biệt hơn Le Myre de Vilers các lắm. Riêng ba tôi thì ngoài ra lúc nào cũng nhắc là “nữa lớn bé sẽ học tập trường Petrus Ký.” vì vậy trong lao động trí óc non nớt của tớ lúc kia trường Petrus ký là mẫu gì đẩy đà lắm, nó bự lao đặc trưng vô cùng. Tôi cũng nghe một fan bà nhỏ bảo là “học Petrus ký kết ra là làm thân phụ thiên hạ đấy.” Lời phát biểu chói tai kia thật ra cũng có thể có phần đúng so với thế hệ của tớ và so với người dân miền nam thời đó. Bởi vì cho đến năm 1945, sau ngày Đại Chiến trái đất Thứ hai chấm dứt, cả miền nam nước Việt chỉ có 4 ngôi trường Trung học tập công là Petrus Ký, Gia Long, Le Myre de Vilers (Nguyễn Đình Chiểu), cùng College de đề xuất Thơ (Phan Thanh Giản), mà lại trong 4 trường đó chỉ tất cả trường Petrus cam kết là ngôi trường duy nhất bao gồm bậc đệ nhị cấp cho (tức là lycée hồi đời Tây). Dù thành lập và hoạt động trễ tuyệt nhất trường Petrus Ký vẫn là trường to nhất, cao nhất, và nỗi tiếng độc nhất ở vào Nam. Thời xưa, dành được bằng tè Học đã là oai phong lắm so với dân quê, dành được bằng Thành phổ biến thì đề cập như trí thức lắm rồi, trực thuộc hạng thầy thiên hạ, huống bỏ ra là dành được bằng Tú Tài. Quí hóa vô cùng, bao gồm mấy ai dành được bằng này. Vậy mà trường Petrus cam kết lại cấp dưỡng ra số ít bạn quí giá chỉ đó. Bởi vậy cho nên phụ huynh học tập sinh, đa số người làm rõ giá trị của giáo dục, duy nhất là những người dân có bé trai, ai cũng đều mong ước cho con mình được vào Petrus ký kết cả.

Nhưng lúc lên trung học tập thì tôi vào Le Myre de Vilers chớ không hẳn Petrus Ký vì thời cuộc từ bây giờ và vị hoàn cảnh gia đình không cho phép. Khi xong xuôi đệ độc nhất vô nhị cấp, tôi new xin chuyển về trường Petrus ký và từ kia sống ở sài gòn luôn. Được vào Petrus ký là nhắc như ước mơ đang thành, tôi mừng cấp thiết tả, nhưng fan vui nhất chắc hẳn rằng là cha tôi cùng kế sẽ là nhưng người thân trong gia đình trong gia đình tôi. “Ngày đầu tiên vào trường, đứng xếp mặt hàng dưới gần như tàn cây sao cao chết giả bên hông hầu hết dãy lớp học mập ú uy nghi, tôi có cảm xúc như tôi đang rất được vươn mình lên để khủng thêm và để mở rộng tâm hồn cho khoáng đạt, cho thích nghi với với cái khung cảnh uy nghi béo tốt của ngôi trường. Khi các lớp học viên chỉnh tề theo mặt hàng ngũ lần lượt lấn sân vào sân trong và dừng lại ở trước cửa ngõ mỗi lớp một biện pháp rất tất cả trật tự với kỷ hiện tượng tôi nói thầm trong tâm rằng ở trên đời này chắc chưa có trường học tập nào dành được cái kỷ luật nghiêm ngặt và mẫu không khí trang trọng như trường này. Tốt nhất là khi vừa qua khỏi cổng vào sân trong, nhìn lên giữa hiên chạy dọc chính (préau) thấy thầy hiệu trưởng Phạm Văn Còn cùng rất thầy giám học (thầy Huấn) cùng thầy tổng giám thị (thầy Trương) oách vệ đứng kia tôi càng thấy mẫu không khí nghiêm túc của ngôi ngôi trường hơn, một sự tôn kính mà tôi không hề tìm tòi ở đa số ngôi trường làm sao tôi đã học qua.” (TTHPK tr. 115-116). So với Le Myre de Vilers, trường Petrus Ký to hơn nhiều lắm, cũng ra đời sau Le Myre de Vilers thọ lắm. Họa đồ xây cất trường bởi vì một kiến trúc sư fan Pháp là ông Hebrard de Villeneuve vẽ hồi năm 1925, cùng trường được khởi công thi công liền sau đó để hoàn tất vào khoảng thời gian 1927. Niên khóa đầu tiên khai giảng vào thời điểm tháng 9 năm 1927 với bốn lớp học viên chuyển từ bỏ Chasseloup Laubat sang. Hôm nay trường với tên Collège de Cochinchine. Vị hiệu trưởng thứ nhất là ông Banchelin. Năm sau, 1928, Thống Đốc phái nam Kỳ là Blanchard de la Brosse mang tên nhà bác bỏ học Petrus Trương Vĩnh cam kết đặt tên mang đến trường, phát triển thành trường này thành lycée (trường Đệ Nhị Cấp) và cho đặt tượng đồng phân phối thân Petrus ký vào giữa sân trường. Lễ khánh thành tượng đồng Petrus ký và trường Lycée Petrus Trương Vĩnh ký được đặt đằng sau sự chủ tọa của Tống Đốc nam giới Kỳ Blanchard de la Brosse. Trường nằm tại vị trí giữa nhị thành phố thành phố sài gòn và Chợ Lớn, trên khoảng chừng đất rộng không bến bờ với không thiếu cung cách của một khu học mặt đường trang nghiêm yên tịnh. Toàn bộ đất đai, và phần nhiều cơ sở trong khoanh vùng đóng khung bởi bốn con phố Cộng Hòa, Thành Thái, è Bình Trọng với Nguyễn Hoàng, rất nhiều thuộc lãnh thổ của Petrus Ký. Trường tất cả sân vận chuyển riêng của trường, sân đi lại Lam Sơn. Nhưng vày sự cải cách và phát triển nhanh của nền giáo dục và đào tạo trong thập niên 1950 khi nước vừa tự do nên một số cơ sở và đất đai của ngôi trường Petrus ký kết bị cắt xén, trưng dụng nhằm xài cho các đơn vị giáo dục khác. Trường nước nhà Sư Phạm, trường Trung Tiểu học tập Trung Thu dành cho con em của mình Cảnh Sát, Trung chổ chính giữa Học Liệu của Bộ giáo dục và đào tạo đều được xây trên phần khu đất của trường Petrus Ký. Tía dãy lầu to của ngôi trường Petrus Ký được sử dụng cho Đại Học công nghệ và Đại học Sư Phạm. Công ty Tổng Giám Thị Petrus Ký được sử dụng làm Trung trọng tâm Thính Thị Anh Ngữ, và một vài các nhà chức vụ khác của trường cũng được dùng cho một số các viên chức bộ Giáo Dục. Mặc dù bị giảm xén nhiều nhưng ngôi trường Petrus Ký vẫn tồn tại là một trường trung học bự nhất giành cho nam sinh ở khu vực miền nam Việt Nam.

(Về mặt kỷ phương pháp và trơ trọi tự thì chắc hẳn rằng không có trường nào tất cả kỷ khí cụ và bơ vơ tự chặt chẽ, tốt đẹp bằng trường Petrus Ký. Ở Le Myre de Vilers mặc dù kỷ luật cũng tương đối chặt chẽ, mặc dù cũng có khá nhiều biện pháp bạo gan trừng phạt học viên như cấm túc, xua đuổi học, vv…nhưng vẫn không có cái không khí trang nghiêm oai nghi của ngôi trường Petrus Ký. Ở Le Myre de Vilers lúc cổng trường mở thì học viên cứ đi thẳng vào trước lớp học của bản thân chờ tới giờ sắp hàng trước cửa ngõ lớp ngóng thầy đến có thể chấp nhận được là vào lớp. Ở Petrus Ký, sau thời điểm vào cổng học sinh phải xếp hàng bên cạnh hông trường trước. Xong xuôi rồi mới theo lệnh giám thị tiến vào phía bên trong xếp hàng chờ trước cửa ngõ lớp một cách rất đơn độc tự. Ở Le Myre de Vilers học sinh không thấy ông hiệu trưởng đâu, tuy vậy ở Petrus Ký, khi vào bên phía trong trường là học sinh sẽ thấy ngay lập tức ban giám đốc đứng giữa hiên nhà chính quan sát xuống toàn thể học sinh của trường. Tôi không hề chào cờ sinh hoạt trường Le Myre de Vilers bao giờ. Dẫu vậy ở Petrus ký thì học sinh phải xin chào cờ từng sáng sản phẩm công nghệ Hai. Cảnh kính chào cờ bao giờ cũng rất nghiêm trang với long trọng. Ở đây lúc nào bạn cũng cảm xúc như được ban chủ tịch chiếu cụ tới luôn).

Muốn được vào học trường Petrus ký người tới trường phải chứng minh được rằng bản thân thuộc nguyên tố ưu tú, xuất sắc, hoàn toàn có thể là sinh hoạt trong team từ 5 mang lại 10 phần trăm đầu của các người cùng lứa tuổi. Kỳ thi tuyển vào Petrus ký kết là kỳ thi hết sức gay go cho những học sinh, xưa cũng như vậy mà về sau cũng vậy. Vì thuộc thành phần chọn lọc như vậy mang lại nên học sinh Petrus ký đậu không hề ít và vô cùng cao trong các kỳ thi. Kỳ thi Trung học tập Đệ Nhất cấp cho năm 1959 chẳng hạn là kỳ thi khôn xiết hóc búa, vn chỉ bao gồm một người đậu hạng Bình nhưng mà thôi, và fan đó là học viên Petrus Ký. Quyển Kỷ yếu đuối của ngôi trường Petrus ký niên khóa 72-73 ghi kết quả học tập của niên khóa trước như sau: TÚ TÀI II Ban A: tham gia dự thi 101, trúng tuyển chọn 101 cùng với 2 Ưu, 10 Bình, 25 Bình Thứ, xác suất 100%. Ban B: tham gia dự thi 419, trúng tuyển chọn 419, 11 Ưu, 53 Bình, 114 BT, tỷ lệ 100% Ban C: dự thi 52, trúng tuyển chọn 52, với 7 BT, xác suất 100% Đậu những và nhiều người dân đậu cao, đó là thành tích học tập của học sinh Petrus cam kết từ xưa cho giờ.

Xem thêm: Những Vụ Thực Phẩm Bẩn Kinh Hoàng Thực Phẩm Bẩn : Nỗi Kinh Hoàng!

Trường Petrus Ký đối với tôi là 1 trường mẫu, lý tưởng, là tấm gương cho các trường không giống noi theo. Thời điểm còn học tập ở Le Myre de Vilers bọn học sinh shop chúng tôi luôn lấy các bạn Petrus ký kết làm mẫu trong hầu hết hoạt động. Bởi vậy nên khi giỏi nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm, tôi quyết định lấy Petrus ký làm ưu tiên một trong các việc chọn lựa nhiệm sở của tôi. Tôi được về Petrus ký theo ý muốn. Ở thời đại của tôi được bổ nhiệm về trường Petrus ký kết và một trong những các trường bự khác sống Đô thành thường đề xuất là những người đậu đầu giỏi thật cao vào danh sách xuất sắc nghiệp CĐSP tuyệt ĐHSP sau này, hoặc những người đã dạy nhiều năm ở tỉnh. Nói phổ biến thì phần lớn giáo sư Petrus ký là giáo sư được lựa chọn lọc, rất bao gồm căn phiên bản chuyên môn và cũng rất đạo đức. Một số giáo sư Petrus ký kết đã đảm nhiệm những chức vụ đặc biệt quan trọng trong ngành giáo dục sau khi dạy sống trường 1 thời gian. (Giáo sư Nguyễn Thành Giung sau làm bộ trưởng Bộ Giáo Dục, gs Phạm Văn Lược sau làm Tổng Giám Đốc Trung Tiểu học tập và bình dân Giáo Dục, gs Phạm Văn Thuật sau làm cho Tổng Giám Đốc Trung tè Học cùng BDGD, gs Nguyễn Thanh Liêm sau có tác dụng Thứ Trưởng Bộ văn hóa truyền thống Giáo Dục với Thanh Niên). Đặc biệt là tự niên khóa 1964-65 gs Petrus ký giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong vấn đề soạn đề thi cho các kỳ thi bên trên toàn quốc. Chúng ta cũng là những người đem bài xích thi trắc nghiệm rõ ràng (objective tests) nắm dần vào nơi những bài bác thi theo lối luận đề (essay). Một trong những giáo sư không giống đã bao hàm công trình nghiên cứu soạn thảo, viết sách giáo khoa rất có mức giá trị như gs Phạm chũm Ngũ, giáo sư Vũ Ký, vv…Phần đông đều rất tận tụy với vấn đề giảng dạy, hết sức thương học tập sinh, và rất chú tâm đến việc đảm bảo an toàn uy tín cùng thanh danh của trường. Thầy Đảnh, thầy Thái, thầy Ái, thầy Minh, thầy Hạnh, thầy Đính, thầy Nam… thầy nào học tập trò cũng yêu mến cũng mến và thầy nào thì cũng hết lòng lo lắng cho học tập sinh, cũng như băn khoăn lo lắng cho trường. Nâng niu học trò, mến yêu trường Petrus Ký, đó là điều mà phần đông các bạn em giáo sư Petrus Ký rất nhiều cảm thấy. Cho nên năm 1962 lúc tôi bị đưa đi làm hiệu trưởng ở tỉnh bình dương tôi thấy vô cùng khổ trung khu khi buộc phải rời khỏi trường. Cũng may là năm tiếp theo tôi lại được về bên Petrus Ký chưa phải để đi dạy dỗ lại mà để triển khai hiệu trưởng ngôi trường này.

*

Tôi là hiệu trưởng đời vật dụng 13 của trường dù rằng trước tôi chỉ bao gồm 11 ông hiệu trưởng (vì ông Valencot làm hiệu trưởng tới nhị lần cũng như giáo sư trần Ngọc Thái sau này). Tự 1927 cho đến năm 1975 trường có toàn bộ 17 vị hiệu trưởng. Trong những 17 ông hiệu trưởng này, bao gồm 5 fan Pháp (Banchelin, Valencot, Andre Neveu, Le Jeannic, cùng Taillade) cùng 12 người nước ta (Lê Văn Kim, Phạm Văn Còn, Nguyễn Văn Kính, Nguyễn Văn Thơ, Nguyễn Văn Trương, Phạm Văn Lược, Nguyễn Thanh Liêm, è cổ Ngọc Thái, è cổ Văn Thử, trần Văn Nhơn, Bùi Vĩnh Lập, với Nguyễn Minh Đức). So với hầu hết vị hiệu trưởng trước, tôi là tín đồ quá trẻ khi phụ trách chức vụ hiệu trưởng ngôi trường này. Cơ hội đó tôi mới bao gồm 30 tuổi trong khi những vị hiệu trưởng trước tôi không tồn tại vị nào dưới năm mươi tuổi. Toàn bộ đều là bậc thầy của tôi. Tuy vậy cũng từ tôi trở đi thì hiệu trưởng Petrus Ký phần đa còn nhỏ dại tuổi cả (trừ ra giáo sư trần Văn Thử), tất cả là đàn em của tớ về phương diện tuổi tác. Lớp trẻ cửa hàng chúng tôi tuy bao gồm rộng rải, tháo dỡ mở không những thế hệ lớn tuổi nhưng toàn bộ đều không xa vắng truyền thống giỏi đẹp của ngôi trường Petrus Ký. Kỷ luật, đơn thân tự vẫn đứng hàng đầu. Chọn lựa kỷ giáo sư, chọn lựa kỷ học sinh, tương tác các chuyển động trong cũng giống như ngoài học tập đường, vận động đều phương tiện, phần nhiều nguồn yểm trợ để cách tân và phát triển trường sở, thăng tiến việc học của học sinh, làm cho cho học sinh đậu những và đậu cao trong số kỳ thi, huấn luyện và đào tạo người tốt cho non sông tổ quốc, đó là phần nhiều điều thiết yếu yếu mà lại ông hiệu trưởng Petrus ký nào củng núm làm. Ông hiệu trưởng nào cũng biết là trường mình là trường khôn cùng nỗi tiếng, khôn cùng được sự chú ý của chính quyền cũng tương tự của dân chúng. Ông hiệu trưởng nào thì cũng biết trường mình là ngôi trường được giới giáo dục đào tạo coi như là trường kiểu chủng loại của ngôi trường trung học ở miền nam bộ tự vị và là trường luôn được sự chú ý của mọi bạn và đông đảo giới. Rất nhiều nhân vật số 1 của cơ quan chỉ đạo của chính phủ thường đến thăm viếng trường, tự Tổng Thống, chủ tịch Quốc Hội đến các Tổng cỗ trưởng, đến các quốc khách hàng từ các tổ quốc khác đến. Người nào cũng biết trường mình là trường đã có lần đào tạo không hề ít nhân đồ quan trọng, từng giữ phần lớn vai trò chỉ huy trong chánh quyền bên này hay mặt kia, từng góp phần vào việc tạo ra sự lịch sử cho xứ sở.

Và trước hết tất cả ai ai cũng hiểu rằng trường mình hết sức hãnh diện có tên một nhà chưng học, một nhà văn hóa truyền thống có công rất nhiều đối với việc thông dụng nền học tập thuật mới ở nước ta hồi thế kỷ sản phẩm XIX. Đó là nhà chưng học Petrus Trương Vĩnh Ký. Kể đến ông là người ta buộc phải nhớ cho vai trò “khai đường mở lối” của ông trên những địa hạt sau đây:

Dùng chữ Quốc Ngữ sửa chữa thay thế chữ Nôm và chữ nôm trong việc biên khảo trước tác.Viết câu văn xuôi cầm cố lối văn biền ngẫu của các nhà nho,Làm báo theo đúng mẫu mực một tờ báo, vàXây dựng nền học tập thuật bắt đầu tổng hợp văn hóa Á Đông và cao nhã Tây phương sửa chữa thay thế nền học tập thuật lâu đời lỗi thời của nho gia.

*
Qua công trình xây dựng soạn thảo, trước tác của ông ta thấy ông là một nhà văn hóa giáo dục có ý thức nhân bản, dân tộc bản địa và khai phóng, ba đặc tính quan trọng đặc biệt mà nền giáo dục và đào tạo chân bao gồm và hiện đại nào cũng rất cần phải có. Hài lòng của ông là đào tạo và giảng dạy được lớp tín đồ mới có đủ những kiến thức và kỹ năng khoa học kỹ thuật của sang trọng Aâu Tây đồng thời nắm rõ những bề ngoài đạo đức cổ truyền Á Đông, vừa bao gồm tâm hồn khai phóng, toá mở, vừa có lòng tin dân tộc, vừa biết tôn trọng giá trị con tín đồ dù bất kể trong làng hội nào. Lý tưởng đó được thể hiện tại trong chương trình giáo dục và đào tạo phổ thông vn manh nha tự thời Pháp trực thuộc để cải cách và phát triển và bành trướng mạnh khỏe từ Đệ độc nhất vô nhị qua Đệ Nhị Công Hòa.

Trường trung học tập được cái danh dự sở hữu tên Petrus Trương Vĩnh ký từ khi ra đời đã mang lý tưởng giáo dục đào tạo đó biểu hiện trong nhị câu đối ghi khắc trước cổng trường: “Khổng táo bạo cương thường tu tương khắc cốt Tây Âu kỹ thuật yếu minh tâm.” từ ngày được thành lập cho đến khi bị đổi tên, trong suốt trong gần năm mươi năm hoạt động, ngôi trường Petrus ký kết đã có tác dụng tròn sứ mạng giáo dục đào tạo được giao phó, sẽ đóng tròn sứ mệnh một định chế xã hội so với quốc gia, đã đào tạo và giảng dạy được chần chừ bao nhiêu chức năng cho xứ sở, đã trở thành một trường trung học phổ thông khét tiếng vào bậc nhất ở miền nam Việt Nam.

Nguyễn Thanh Liêm học viên cũ, gs cũ, Hiệu trưởng cũ ngôi trường Trung học tập Petrus Trương Vĩnh Ký.