*
Dương Vân Nga là nhỏ của ông Dương Thái Huyền với bà Phạm Thị Thường, hai vợ chồng vốn là tín đồ hiếm muộn, khi đã quá tuổi bà xã ông bắt đầu sinh được một cô phụ nữ “ mắt phượng mi ngài”, nhị vợ ông xã bàn bí quyết đặt thương hiệu con như thế nào cho xứng. Người thân phụ quê nghỉ ngơi làng Vân Long ( Vân Lung, Gia Vân), có nghĩa là rồng mây. Còn người chị em quê nghỉ ngơi làng Nga My ( ni là Mỹ Hạ, Gia Thuỷ) tức là mày ngài. Vì thế quyết định để tên bé là Vân Nga, nghĩa là thiếu nữ yểu điệu như mây, vừa lắp với tên xóm vừa diễn đạt ước nguyện của nhì vợ ck ( Nguyễn Văn Trò, 1998).

Bạn đang xem: Hoàng hậu dương vân nga

Người ta tương truyền đi khi bắt đầu chào đời, Dương Vân Nga đang khóc “dạ đề” cha tháng, dỗ mãi ko khỏi, một ông đạo sĩ vẫn ru rằng:

Nín đi thôi, nín đi thôi

Một vai phụ trách cả song sơn hà

Điều này báo trước Dương Vân Nga vẫn gánh giang sơn của nhị triều đại Đinh với Tiền Lê (Nguyễn Văn Trò, 1998, tr. 138).

Từ khi còn nhỏ, Dương Vân Nga là nhân vật quan trọng đặc biệt mang vào mình nhiều thần tích. Truyện kể rằng, lưu giữ Phúc là các bạn tâm giao của Đinh Công Trứ là phụ vương của Đinh cỗ Lĩnh. Ông từng giúp Đinh bộ Lĩnh rất thỉnh thoảng lên làm vua. Khi Đinh cỗ Lĩnh có tác dụng trại trưởng, ông bao gồm ý định tìm mang đến Đinh cỗ Lĩnh người bà xã đảm đang, search mãi nhưng lại vẫn không thấy được tín đồ nào vừa ý. Lúc đến vườn Rồng sống thôn Mỹ Hạ, thấy một cô nàng có mây ngũ sắc bịt vừa cắt cỏ vừa hát:

Anh đi tán tía tán đá quý

Để em giảm cỏ bên đàng sao đang

Tay cầm chào bán nguyệt xênh xang

Hàng trăm ngọn cỏ lai sản phẩm tay ta

Một cô bé cất giọng hát cùng với giọng điệu khẩu khí, tay thế liềm được ví như là cầm mặt trăng, hàng nghìn ngọn cỏ được ví như hàng trăm ngàn quân lính lai hàng dưới tay mình. Khi lưu Phúc đến nhà của bạn cũ là Dương Thái Huyền, Dương Thái Huyền gọi con ra tiếp nước thì ông nhận thấy đây đó là cô gái cắt cỏ ven sông. Hỏi ra mới biết tên là Dương Vân Nga. Ông ngay tức khắc hỏi cô về làm vk cho Đinh cỗ Lĩnh. Dương Vân Nga từ cô gái cắt cỏ trở thành vợ của trại trưởng Đinh bộ Lĩnh, về sau là phi tần của vua Đinh ( Nguyễn Văn Trò, 1998).

Thái hậu Dương Vân Nga trong bao gồm sử

Sau khi Đinh Tiên Hoàng mất, bà từng giữ cưng cửng vị chấp bao gồm trong 8 tháng (từ tháng 11/979 – 7/980) vì bởi Đinh Toàn còn nhỏ tuổi chưa chỉ đạo được triều đình. Với uy quyền trong tay, bà đã tinh chỉnh và điều khiển các các bước của triều đình để tiếp tục ngôi báu cho nhà Đinh. Cho dù không phê chuẩn làm vua, mà lại bà đã quản lý và điều hành việc nước như một ông vua (Lã Đăng Bật, 1998).

Trong tình cố kỉnh ngàn cân treo gai tóc vị quân Tống lăm le xâm lược đất nước. Trước ý nguyện của tía quân, Thái hậu Dương Vân Nga sẽ trao long bào mang lại Thập đạo tướng mạo quân Lê Hoàn. Lê Hoàn là một trong vị tướng tá giỏi lấy được lòng quân sĩ. Trúc Đường (1979) trong vỡ ca kịch Thái hậu Dương Vân Nga, tướng Phạm Cư Lượng có nói đến Lê trả như sau:

“Tiểu tướng lưu giữ hồi còn tiên vương

Người vẫn thường xuyên khen: Thập đạo tướng tá quân tài đức tuy nhiên toàn

Cầm quân đánh ở đâu thì khu vực đó giặc chảy

Đóng quân ở nơi nào thì địa điểm đó mặc bạn hớn hở!

Đó là 1 trong những vị nhà suý được lòng quân sĩ

Người ta sẵn lòng vày ông lao vào lửa rộp dầu sôi

Tâu Thái hậu, bây giờ gió giông kéo mang đến đầy trời

Ba quân thấy rằng: ko kể Thập đạo tướng quân ra, rất khó có ai đứng ra đảm đương câu hỏi lớn” (tr. 256, 257).

Lê trả đã thành công oanh liệt quân Tống, “ Cảm hễ trước tấm lòng của Dương Vân Nga, đợi nữ giới đoạn tang chồng. Lê hoàn lập Dương Vân Nga làm cho Đại chiến hạ Minh hoàng hậu. Nhưng vị tái giá, yêu cầu Dương Vân Nga chỉ làm phi tần thứ năm. Biết Dương Vân Nga là người dân có tài, Lê Hoàn mang lại mời bốn bà thê thiếp kia lại và nói: nhờ vào ai mà những bà gồm ngày hôm nay. Mọi fan chưa nói gì thì Lê trả đã hướng đến phía Dương Vân Nga. Những bà hậu phi đều đồng ý, Lê hoàn yên lòng lập Dương Vân Nga làm bao gồm cung hoàng hậu” (Nguyễn Văn Trò, 1998, tr. 137).

Lã Đăng bật ( 1998) nhận định: “Công lao lớn nhất của bà là lượng sức mình không đảm nhận nổi bài toán nước, bà đã quyết định trao ngôi báu mang lại Lê Hoàn, tức là đã truất bỏ cơ nghiệp của phòng Đinh, sản xuất nhà chi phí Lê. Đây là việc làm hợp với lòng trời và lòng tín đồ khi đó. Bà là người đàn bà thức thời, nghĩ mang đến vận mệnh của nước nhà trên hết, làm lơ những lời bàn tán, phản bội đối, thậm chí còn cả rất nhiều dư luận xấu của triều đình thời điểm bấy giờ. Lại một lần nữa, quá lên đều người đàn bà đương thời, dám từ bỏ quyết đoán cảm xúc riêng tư, theo tiếng điện thoại tư vấn của con tim, bà share hạnh phúc cùng với Lê Hoàn. Tiếp đó, bà đã cùng Lê trả xây dựng quốc gia sau chiến thắng. Đến năm Canh Tý (1000) bà qua đời, thọ 49 tuổi ( tr. 55, 56).

Vài nhận định và đánh giá về lịch sử một thời Dương Văn Nga

Dương Vân Nga vừa là 1 nhân vật định kỳ sử, chính trị gồm thật, vừa là nhân vật mang tính chất huyền bí. Qua bài toán phân tích về thân gắng và cuộc sống của Thái hậu Dương Vân Nga mang lại ta thấy một trong những môtip biểu hiện tính lịch sử một thời như: khuynh hướng lịch sử dân tộc hoá huyền thoại; xúc cảm ngợi ca nhân vật có công với đất nước, sinh nở thần kỳ. Đây được xem là sự kết hợp giữa vương quyền và thần quyền.

Có lẽ nói tới Thái hậu Dương Vân Nga, không ít người nghe biết giai thoại bà bắt đầu sinh thường hay khóc dạ đề. Lời tiên tri của ông đạo sĩ ứng nghiệm vào việc bà mang Đinh Tiên Hoàng cùng Lê Đại Hành. Đời sau có thể ước đoán rằng, câu sấm này là vì người ta đặt ra sau khi sự việc đã diễn ra, sau thời điểm Thái hậu Dương Vân Nga đã mất ( năm 1000), bà đã chỉ lấy hai vua, Đinh cùng Lê, nên bạn đời mới đưa ra câu sấm, mượn lời ông đạo sĩ, nhằm bà cáng đáng “đôi đánh hà” mà chưa phải gánh vác “ba đánh hà”.

Xem thêm: Chu Kỳ Kinh Nguyệt Sau Sinh Bất Thường Có Đáng Lo Ngại? Vì Sao Mẹ Rối Loạn Kinh Nguyệt Sau Sinh

Mặt khác, còn một giai thoại đề cập về mối tình trẻ thân Lê Hoàn và Dương Vân Nga. Dân gian cảm thông, biện minh mang đến quan hệ của nhị người trong tương lai trong cung đình đề nghị đã đúng theo pháp hoá cho mối tình của mình từ tuổi thanh xuân, để đến khi vào cung, việc họ làm chỉ là “nối lại tình xưa”, làm sút nhẹ diễn biến mà những nhà nho điện thoại tư vấn là Lê Hoàn sẽ “lấy mẹ goá, hiếp con côi”. Mẩu truyện trên dù có thật hay chỉ với giai thoại, nó cũng phản ảnh môt quý giá : Lê Hoàn cùng Dương Vân Nga trạc tuổi nhau. Với đó new là cơ sở để dân gian thêu dệt câu chuyện tình thời trẻ đẹp đẽ, “xứng đôi vừa lứa với cách biểu hiện đồng tình.

Thần tích của Dương Vân Nga lúc làm phi tần mang chân thành và ý nghĩa củng cụ và bức tốc uy tín cho 1 triều đại. “Khi giang sơn lâm nguy thì bậc chân tu cũng cần thiết ngồi yên trước đa số trang tởm Phật”, vì thế khi vận mệnh của quốc gia đang bị nàn ngoại xâm ăn hiếp doạ nghiêm trọng thì những quyết đoán kịp lúc và xử trí nội cỗ một giải pháp linh hoạt là điều hết sức quan trọng cho môt đất nước.

Bên cạnh đó, vấn đề Dương Vân Nga trao long bào cho Lê trả là câu hỏi hợp thức hoá một triều đại mới, thể hiện tâm thức, ý chí và mong muốn của xã hội khi vận mệnh của đất nước lâm ngụy. Có thể thấy, hành vi trao long bào của Dương Vân Nga cho Lê Hoàn đã được nhắc đến không hề ít trong lịch sử dân tộc và được sản xuất lại trong những tác phẩm nghệ thuật. Một hành động có đưa ra quyết định sống còn cho một đất nước, thấu tình phù hợp khi xong xuôi một vương vãi triều cũ để bàn giao cho một vương vãi triều mới làm chủ và cải tiến và phát triển đất nước.

Lịch sử Việt Nam, nếu quan sát từ thân phận phụ nữ thì đó là đầy đủ tiếng nói yếu hèn ớt, nghĩa là phụ nữ không có hoặc ít bao gồm tiếng nói, nhưng chỉ là những tiếng lồng nhiều thanh của những kẻ bầy ông cho các khuôn mặt bọn bà đã phôi trộn theo loại chảy thời gian. Hình mẫu Thái hậu Dương Vân Nga trong lịch sử vẻ vang được xem như một hình tượng cho người thiếu phụ Việt phái mạnh biết hy sinh hạnh phúc cá nhân để duy trì gìn sự thống tốt nhất và bảo đảm nền hòa bình dân tộc.

Có thể thấy Dương Vân Nga là người phụ nữ tài năng sắc vẹn toàn, quan trọng mang dáng dấp của một nhà thiết yếu trị, đã gồm có quyết đoán kịp lúc để cứu giúp vận mệnh của quốc gia trong thời khắc rối ren của định kỳ sử. đóng góp thêm phần giữ cho đất nước yên ổn, thanh bình, bàn giao quyền lục đúng thời điểm, chọn đúng tín đồ tài đứng ra góp nước. Huyền thoại Dương Vân Nga cũng như huyền thoại về hầu như nhân vật lịch sử vẻ vang khác vẫn lưu truyền từ gắng hệ này sang chũm hệ không giống góp phần mệnh danh về truyền thống cuội nguồn dựng cùng giữ nước của thân phụ ông ta trong lịch sử. Đặc biệt, Dương Vân Nga là thiếu nữ nhưng cũng đã có những góp phần quý báu cho quá trình giữ nước của dân tộc.

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 8 tháng tư năm 2021

Nguyễn Thị Kim Voanh

Phòng truyền thông – giáo dục và quan hệ nam nữ Quốc tế

Tài liệu tham khảo

1. Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ. (1997). Truyện tích cùng Huyền thoại phụ nữ Việt Nam. Tp. Hồ nước Chí Minh: NXB Phụ nữ.

2. Lã Đăng Bật. (1998). Vắt đô Hoa Lư lịch sử vẻ vang và danh thắng. Hà Nội: Thanh niên.

3. Lã Đăng Bật. (2009). Kinh thành Hoa Lư xưa với nay. Hà Nội. Văn hoá dân tộc.

4. Nguyễn Danh Phiệt. (1990). Bên Đinh dẹp loạn với dựng nước. Hà Nội: khoa học xã hội.