Người trung quốc xưa coi sư tử đá là vật cat tường. Tại các danh lam chiến hạ cảnh, viên lâm ta thường thấy những chú sư tử đá được sinh sản hình với đủ vóc dáng bày đặt khắp nơi...
theo dõi và quan sát trên

Theo văn hóa truyền thống lâu đời và thuần phong mỹ tục xưa, ngơi nghỉ cổng cung điện, nha môn, lăng tẩm, miếu đường, viên lâm, cầu bự hoặc gia trạch lớn... Người ta thường đặt đôi sư tử đá nhằm trấn trạch. (Ảnh: Shutterstock).

Bạn đang xem: Sư tử đá trung quốc

Nguồn cội của sư tử và mối liên quan giữa sư tử cùng với Phật giáo

Sư tử là mãnh thú khỏe mạnh khỏe, lông màu nâu vàng. Sư tử đực cổ gồm lông dài hotline là bờm, giờ đồng hồ gầm vang rền. Sư tử sống nghỉ ngơi châu Phi với vùng phía Tây châu Á. Chúng thường săn bắt và ăn uống thịt những động vật bự như ngựa vằn, hươu cao cổ, linh dương... Cần được ca ngợi là "Vua của các loài thú".

Theo sử sách ghi chép, Hán Vũ Đế không đúng Trương Khiên đi sứ Tây Vực, lộ diện con đường nối thông với những nước Tây Vực. Sách Hậu Hán thư có chép: "Năm Chương Hòa đầu tiên đời Chương Đế, nước An Tức đi sứ dưng sư tử và phù bạt. Phù bạt dáng vẻ như kỳ lân nhưng không tồn tại sừng".


*

Cụm từ bỏ "Sư tử gầm" được dùng để biểu đạt âm thanh vang rền lúc Phật Đà thuyết Pháp, gồm mang thần uy chấn nhiếp không còn thảy tà thuyết nước ngoài đạo. (Ảnh: Pexels).

cùng với quá trình Phật giáo truyền vào trung hoa thì sư tử đã dần dần thay thế vị thế "Vua những loài thú" của hổ. Trong chiến thắng Truyền đăng lục của tăng nhân đời Tống là Đạo Nguyên có viết: "Khi Phật tổ đam mê Ca Mâu Ni giáng sinh, một tay Ngài chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất, nói như sư tử gầm rằng: trên trời dưới đất, duy vấp ngã độc tôn".

Sau này cụm từ "Sư tử gầm" được dùng để diễn tả âm thanh vang rền khi Phật Đà thuyết Pháp, có mang thần uy chấn nhiếp hết thảy tà thuyết nước ngoài đạo. Chính vì như thế địa vị sư tử vào Phật giáo cũng càng ngày càng trở nên quan trọng, được những tín đồ Phật giáo coi là Thần thú cát tường, chỉnh tề uy dũng.

Xem thêm: 20 Mẫu Nhà 2 Tầng 500 Triệu Với Mái Thái Đẹp, Xây Nhà Hai Tầng Với 500 Triệu Có Được Không

Kiến trúc thời đại nào thường dùng sư tử đá trấn trạch?

Do tâm lý tôn sùng sư tử cần trong bé mắt của những người, sư tử là nhỏ thú như ý biểu trưng cho sự uy nghiêm với tôn quý. Tự đó, rất hối hả sư tử đang trở thành đề tài của các tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ và điêu khắc. Cũng tính từ lúc đó lăng chiêu mộ và nghĩa trang những dòng họ danh gia vọng tộc thời Hán Đường đã ban đầu xuất hiện tại hình láng sư tử đá. Thời đó, sư tử đá không được sử dụng rộng rãi, chỉ lộ diện ở trước cổng lăng tẩm, bên mồ, và thường được đặt cùng chiến mã đá, dê đá... Với mục đích làm cho con người phát sinh lòng kính sợ.

Từ thời Đường Tống về sau thì sư tử đá đã có sử dụng rộng rãi trong dân gian. Dân gian mang lại rằng: trước cổng đặt sư tử đá hệt như có hình Thần thú gác cổng, dùng để bảo hộ gia môn, xua xua tà linh quỷ quái, vừa mỹ quan liêu lại vừa bao gồm ý hấp thụ phúc lộc đón cát tường.

Việc tạo hình sư tử đá ở những triều đại khác nhau thì cũng có thể có sự không giống nhau. Đến triều nhà Thanh, điêu khắc sư tử đá về cơ bản đã cố định hình dáng. Sư tử đá thời Hán Đường cường tráng dữ tợn. Sư tử đá thời bên Nguyên tí hon mà hùng tráng bạo gan mẽ. Sư tử đá thời nhà Minh thì hơi ôn hòa hiền hậu lành.


*

Trước cổng để sư tử đá giống như có hình Thần thú gác cổng, dùng để làm bảo hộ gia môn, xua đuổi tà linh quỷ quái, vừa mỹ quan lại vừa gồm ý nạp phúc lộc đón mèo tường. (Ảnh: Shutterstock).

Hình dạng của mỗi chú sư tử đá cũng diễn đạt nét rực rỡ của từng địa phương không giống nhau. Cho nên sư tử đá còn có phân biệt thân sư tử đá khu vực miền nam với sư tử đá miền Bắc. Sư tử đá miền bắc ngoại hình dễ dàng chất phác, khá hùng tráng, dữ tợn, uy nghiêm. Sư tử đá miền nam thì điêu khắc trang trí phức hợp cầu kỳ, những thiết kế hoạt bát, thú vị.

Người xưa cho rằng vạn đồ dùng đều phân loại âm dương, coi trọng âm dương điều hòa, vì vậy dùng sư tử đá cũng đều có những quy tắc tốt nhất định. Thường thì là áp dụng cặp sư tử đá một đực một cái, thành đôi, phía trái là nhỏ đực, bên đề nghị là bé cái, phù hợp học thuyết âm khí và dương khí "nam tả thiếu phụ hữu". Vào dân gian, sử tử đá được xem là có chức năng trừ tà, thường được dùng làm trấn duy trì cổng. Phía bên ngoài cổng phía tay trái đặt sư tử đực, hay được chạm trổ chân đánh đấm một trái tú cầu, tượng trưng cho quyền lực tối cao vô hạn, phía bên tay bắt buộc là sư tử cái và một sư tử nhỏ đang nép mình mặt dưới, tượng trưng cho hình ảnh con cháu trường tồn, sinh sôi nảy nở.