bổ dưỡng - những món ngón Sản phụ khoa Nhi khoa phái nam khoa làm đẹp - sút cân phòng mạch online Ăn sạch mát sống khỏe
goimon.vn - nghiên cứu và phân tích hình tượng sư tử trong thẩm mỹ tạo hình truyền thống đóng góp phần ngăn chặn làn sóng xâm lăng của sư tử “ngoại lai”.

Bạn đang xem: Sư tử đá việt nam


Chỉ trong tầm chừng 10 năm lại đây, sự sinh sôi nảy nở của các con sử tử đá nước trung hoa trở thành một trọng những sự việc tranh luận sôi nổi trên báo chí. Từ mắt nhìn văn hóa biểu tượng, họ thấy không gian tín ngưỡng truyền thống cổ truyền đã định hình qua không ít thế kỷ hiện giờ đang bị lai căng, pha tạp và trở nên dạng.

Việc những cơ quan làm chủ đã có hành vi kiên quyết cách xử trí cặp sư tử đá ở miếu Một Cột, chùa Trung Kính Thượng (Hà Nội), đền Đô (Bắc Ninh)… được sự đồng thuận từ những nhà nghiên cứu, các cấp tổ chức chính quyền và tín đồ dân. Mặc dù vậy, vấn nạn sư tử đá ngoại lai tràn vào không khí tâm linh cổ truyền của người việt có nền tảng từ sự không hiểu biết về hệ thống các biểu tượng cổ truyền trong văn hóa Việt.

Từ góc độ nghiên cứu so sánh, shop chúng tôi xin được trình bày có khối hệ thống hình tượng sư tử trong nghệ thuật và thẩm mỹ tạo hình cổ truyền vn trên bình diện khu vực. Thứ 1 là những điểm sáng tạo hình cơ bạn dạng của sư tử Việt.


*
Sư tử chùa Hương Lãng thời Lý

Li Zhigang (Lý đưa ra Cương) là người sáng tác của công trình nghiên cứu và phân tích công phu về sư tử đá từ bỏ cổ tới kim trong mỹ thuật Trung Hoa. Về hình mẫu này, ông đúc kết những điểm sáng tiêu biểu như sau: “Tạo hình của sư tử đá trung quốc là đầu to, thân vạm vỡ, tỷ lệ ước 1:3, ngực nở, chân mập, móng bao gồm vuốt sắc nhọn, lông đỉnh đầu nổi khối, mắt tròn miệng vuông, mũi cao răng sắc, tai nhỏ tuổi xếch ngược như mẫu lá, ức gồm lông, hàm có râu, con đực đầu tất cả bờm. Sống lưng có dải băng hoặc lông dài lấp kín, đuôi cũng có tương đối nhiều dạng hoặc hình chiếc lá, hình như bàn tay hay như là búi sợi tơ, lông trước cổ xoăn, giữa ức treo lục lạc, điểm xuyết tua anh lạc, tất cả đai gấm. Sư tử đực đạp cầu, sư tử dòng nô nghịch với con”.

So với những nước trong quần thể vực, vật dụng án sư tử Việt Nam xuất hiện thêm trong nghệ thuật tạo hình tương đối muộn. Gắn thêm bó cùng với Phật giáo, sư tử Việt công ty yếu xuất hiện thêm thời Lý-Trần và gần như là vắng bóng trong những triều đại sau đó. Ngay lập tức cả trong số những giai đoạn văn hóa cung đình china có tác động mạnh mẽ nhất tới mỹ thuật vn như thời Lê Sơ và thời Nguyễn.


*
Đôi sư tử vờn ngọc miếu Phật Tích

Đặc trưng bao quát của tạo thành hình sư tử Việt là hàm răng có con số lớn. Các quái vật, ác thú thường được mô tả, khắc họa với những chiếc răng lớn và hết sức thưa. Bề mặt răng rất bằng phẳng, thậm chí nếu chú ý kỹ, những cái răng lại có hoa văn ở bên trong. Tuy vậy răng nanh sư tử Việt thời Lý phần lớn đã không phần nhiều không nhọn sắc mà lại thường thiếu hụt hai loại răng nhọn tự hàm dưới đâm lên. Bí quyết xử lý răng như vậy, người việt nam học tập từ bỏ đồng bào Chăm. Hầu như các tượng sư tử của Trung Quốc đều có một hàm răng với những chiếc răng nanh lởm chởm với nhọn sắc.

Có thể nhấn ngay ra điểm sáng thứ nhì của sư tử thời Lý è là ko phô diễn sức mạnh hình thể. Đặc điểm cơ bắp của sư tử được thể hiện rất rõ trong thẩm mỹ điêu khắc đá trung hoa hay Chàm. Những con sư tử (Trung Quốc) bao giờ cũng phô trương bằng cách dướn người ra phía trước, lộ rõ một khối ức vạm vỡ. Tiếp theo ngực, một thành phần được nhấn mạnh nữa là bắp chân. Mà lại cả hai bộ phận này số đông bị triệt tiêu trong cách thức tạo hình sư tử thời Lý. Chúng ta hầu như không nhận thấy ức ở các con sư tử ở chùa Bà Tấm xuất xắc Hương Lãng. Tượng sư tử đá chùa Phật Tích tuy có thể nhìn thấy rất rõ ràng ức và bắp chân nhưng cũng trở nên bỏ qua các điểm lưu ý giải phẫu.

Xem thêm: Nguyên Nhân Rối Loạn Tiêu Hóa Kéo Dài Ở Người Lớn, Rối Loạn Tiêu Hóa Ở Người Lớn Xử Trí Thế Nào


*
Trích đoạn tượng sư tử thời Lý trên bệ tượng từ bỏ Đạo Hạnh, chùa Thầy, Hà Nội

Sư tử là con vật hình tượng cho sức mạnh nên cách tạo hình phô diễn uy lực hay tránh lối hoa mỹ, đẳng cấp sức. Tuy vậy, những định hướng kiểu sức, hoa mỹ trong tạo thành hình sư tử lại khá phổ biến ở Thái Lan, Lào với Campuchia. Nói một biện pháp khác đi thì toàn bộ các sư tử thời Lý đều có tương đối nhiều yếu tố hoa mỹ với kiểu sức ngay gần với cách tạo hình Đông phái nam Á. Biện pháp tạo hình đến sư tử ở nước trung hoa có một điểm chung kể từ Tống, Minh, Thanh trở đi là phần trang trí loại sức được triệu tập ở thân bệ.


*
Sư tử Nhật Bản

Bờm là một đặc điểm rất ấn tượng, làm cho vẻ gan dạ cho những con sư tử đực. Nhưng đa số các con sư tử thời Lý bờm khôn xiết mỏng, ép cạnh bên vào khung hình và được chế tạo ra hình một cách hoa mỹ, đôi lúc cũng khá được thấy dựng ngược lên như của rồng. Hiện vật dụng đầu sư tử đất nung trang trí phong cách thiết kế trưng bầy tại kho lưu trữ bảo tàng Lịch sử đất nước bị ghi chú nhầm là rồng. Những con sư tử thời Lý thường có chữ Vương trên trán - hàm ý sư tử là vua của muôn loài. Cái đầu sư tử này cũng đều có chữ Vương.

Theo PGS. Nguyễn Du Chi, bên trên thân của sư tử nhóm tòa sen ở chùa tháp Chương sơn và chùa Lạng đều phải có hình hoa mai biện pháp điệu. Còn theo TS. Nguyễn Việt, thiết bị án này một dạng lôi văn. Lông mày, tai, viền mép đều xuất hiện những họa tiết thiết kế uốn lượn, mượt mại, nói cách khác đến độ tinh tế hiếm thấy. Cách làm này rõ ràng cho biết thêm những tác động đến trường đoản cú Champa. Mặc dù vậy, vào cố kỷ lắp thêm XI - XII, sinh sản hình sử tử Chàm lại khá đối kháng giản, ít hoa lá tựa như những con sư tử thời Lý của tín đồ Việt.


*
Sư tử miếu Hương Lãng, Hưng Yên, thời Lý (Ảnh: tứ liệu Viện Mỹ thuật)

Tạo hình sư tử của thời Lý cũng không giống với những bé sư tử trong mỹ thuật Thái Lan, Campuchia, Champa, china ở biện pháp xử lý hình khối ở phần đuôi. Giống như như hổ báo, đuôi sư tử là 1 thành tố thể hiện sức mạnh của sư tử. Cái đuôi thường dựng lên, xòe ra tua tủa, thậm chí là được giải pháp điệu để y như một bó đuốc ngùn ngụt lửa. Không giống với các phương pháp làm trên của các nước bóng giềng phương Nam, những đuôi nhỏ sư tử thời Lý siêu mềm mại, uyển chuyển, đều đặn.


Như vậy, chỉ xét riêng rẽ về ngoại hình, sư tử Việt cũng đều có những điểm sáng nhận dạng riêng, hoàn toàn biệt lập với sư tử Trung Hoa. Phân tích hình tượng sư tử trong thẩm mỹ và nghệ thuật tạo hình truyền thống cũng là đóng góp thêm phần ngăn ngăn làn sóng xâm chiếm của văn hóa truyền thống ngoại lai vào các không khí tín ngưỡng cổ truyền./.


Nhà nghiên cứu Mỹ thuật è cổ Hậu Yên cụ
Tag: sư tử xâm lăng văn hóa trung quốc nước ngoài lai di tích di phân phối xưởng è cổ Hậu Yên cố kỉnh

Sư tử đá nước ngoài lai "án ngữ" các đền, chùa vn goimon.vn - không những ở chùa Một Cột, những đền, chùa ở khắp cả nước đều tất cả sự xuất hiện của những con sư tử đá này.


Sư tử đá ngoại lai "án ngữ" những đền, chùa nước ta

goimon.vn - không những ở chùa Một Cột, những đền, chùa ở khắp cả nước đều gồm sự có mặt của những con sư tử đá này.


đề nghị hiểu đúng giá trị áp dụng của sư tử đá ngoại lai goimon.vn - Hòa thượng phù hợp Bảo Nghiêm cho biết thêm về phía Phật giáo sẽ có ý kiến vớicác ban chức năng Phật giáo những tỉnh về hiện tượng này


đề xuất hiểu giá chuẩn trị sử dụng của sư tử đá nước ngoài lai

goimon.vn - Hòa thượng mê say Bảo Nghiêm cho biết về phía Phật giáo sẽ có được ý kiến vớicác ban công dụng Phật giáo các tỉnh về hiện tượng kỳ lạ này


Sư tử đá ngoại lai vào miếu Việt qua mặt đường "cung tiến" goimon.vn - gốc rễ của hiện tượng sư tử đá nhan nhản thực ra nằm ngơi nghỉ “vùng tối” của sự không hiểu biết về văn hoá của không ít người cung tiến.


Sư tử đá ngoại lai vào chùa Việt qua mặt đường "cung tiến"

goimon.vn - gốc rễ của hiện tượng lạ sư tử đá nhan nhản thực ra nằm nghỉ ngơi “vùng tối” của sự không hiểu về văn hoá của rất nhiều người cung tiến.


chặn lại nạn “xâm lăng” văn hoá của sư tử ngoại lai goimon.vn -Ông Vi loài kiến Thành chia sẻ về những hành động kiên quyết nhằm đưa ngoài đời sống đầy đủ “hiện vật” không tương xứng thuần phong mỹ tục Việt.


chặn đứng nạn “xâm lăng” văn hoá của sư tử nước ngoài lai

goimon.vn -Ông Vi kiến Thành chia sẻ về những hành vi kiên quyết nhằm mục tiêu đưa ngoài đời sống hầu hết “hiện vật” không cân xứng thuần phong mỹ tục Việt.


"Mục sở thị" nơi xuất xưởng sư tử đá kiểu trung hoa goimon.vn - trong những các mặt hàng tâm linh sinh hoạt làng đá Non Nước, sư tử đá kiểu trung quốc được hút khách nhất.


"Mục sở thị" chỗ xuất xưởng sư tử đá kiểu china

goimon.vn - trong các các mặt hàng tâm linh ngơi nghỉ làng đá Non Nước, sư tử đá kiểu china được bán chạy nhất.


Sẽ cưỡng chế sư tử “kiểu Trung Quốc” ra khỏi di tích goimon.vn - Những bé sư tử đá hình dạng Trung Quốc, đẳng cấp phương Tây cùng những "hiện đồ gia dụng lạ" không phù hợp phiên bản sắc văn hoá, thuần phong mĩ tục sẽ bị Hà Nội cưỡng chế thoát khỏi di tích theo quy định Di sản.


Sẽ chống chế sư tử “kiểu Trung Quốc” ra khỏi di tích

goimon.vn - Những nhỏ sư tử đá thứ hạng Trung Quốc, hình dáng phương Tây cùng các "hiện vật dụng lạ" ko phù hợp phiên bản sắc văn hoá, thuần phong mĩ tục sẽ ảnh hưởng Hà Nội cưỡng chế thoát ra khỏi di tích theo giải pháp Di sản.


"Loạn" sư tử đá ở đền chùa, doanh nghiệp lớn goimon.vn - những đền, chùa, doanh nghiệp, khách sạn...ở khắp toàn quốc đều gồm sự có mặt của những bé sư tử đá này.


"Loạn" sư tử đá ở đền chùa, công ty lớn

goimon.vn - nhiều đền, chùa, doanh nghiệp, khách hàng sạn...ở khắp toàn quốc đều có sự xuất hiện của những nhỏ sư tử đá này.


không được chuyển sư tử đá ngoại lai vào di tích goimon.vn - không được gửi sư tử đá ngoại lai vào di tích của tổ tiên bởi vì đó là vấn đề phiên bản sắc văn hóa dân tộc - PGS.TS è Lâm Biền nêu ý kiến.


không được đưa sư tử đá ngoại lai vào di tích

goimon.vn - không được gửi sư tử đá nước ngoài lai vào di tích lịch sử của tổ tiên bởi đó là vấn đề bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc - PGS.TS trần Lâm Biền nêu ý kiến.


cỗ VHTT&DL khuyến nghị không chuyển sư tử đá ngoại lai vào di tích lịch sử goimon.vn -Bộ VHTT&DL vừa tất cả công văn khuyến nghị các tổ chức, cá thể không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, thiêng vật không cân xứng với thuần phong mỹ tục việt nam


cỗ VHTT&DL khuyến nghị không gửi sư tử đá ngoại lai vào di tích

goimon.vn -Bộ VHTT&DL vừa gồm công văn lời khuyên các tổ chức, cá thể không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục việt nam