Ca-kỹ nữ mở ra trong Thủy Hử ko ít. Vào 70 hồi đầu, nhân vật dạng này đều nối sát với những tai ương tương quan đến hảo hớn Lương tô như Bạch Tú Anh bị Lôi Hoành sử dụng gông tiến công chết, Lý Xảo Nô bị Trương Thuận hạ thủ trong đợt mời Thần y An Đạo Toàn về trị căn bệnh cho Tống Giang xuất xắc Lý Thụy Lan phản nghịch Sử Tiến kêu quan tiền binh đến bắt quý ông sau cần thiệt mạng vị đòn thù của “Cửu Văn Long”...
quan sát và theo dõi trên
*

Lý Sư Sư của Thủy hử truyện

Nhưng đến 50 hồi sau (phần Hậu Thủy Hử), Thi năn nỉ Am vẫn dành không hề ít “đất diễn” cho 1 ca-kỹ nữ giới khác, fan góp công không nhỏ tuổi trong bài toán giúp hảo hán Lương sơn tiếp cận Vua Tống Huy Tông, từ đó nhận ra chiêu an của triều đình. Đó đó là Lý Sư Sư. Một cô bé nhân trả hảo! không chỉ có sở hữu dung mạo xinh đẹp, tài lũ hát thơ phú diệu tuyệt, Lý Sư Sư còn là người rất tinh tế trong xử sự và có trí thông minh đáng nể.

Bạn đang xem: Yến thanh và lý sư sư

Lý Sư Sư – đệ độc nhất danh kỹ thời Bắc Tống, tài sắc vẹn toàn.

“Quãng thân phố gồm một công ty treo bức màn xanh ngoại trừ cổng, cửa trước buông rèm trúc hoa, những cửa sổ phía hai bên che tấm che lụa xanh cẩm thạch. Phía hai bên cổng treo song câu đối: "Ca vũ thần tiên nữ, giàu sang hoa nguyệt khôi"… Đó là nhà hàng quán ăn có tiếng độc nhất ở Đông tởm của ca phụ nữ Lý Sư Sư”. Và đây là cách mà Lý Sư Sư thiết yếu thức mở ra ở Thủy Hử hồi 72: “Lý Sư Sư vào nhà cách ra dưới ánh đèn sáng, Yến Thanh liếc chú ý quả là 1 trang sắc tuyệt đẹp”.

Nhưng cần tới hồi 81, Thi nài nỉ Am new khắc họa sâu hơn về Lý Sư Sư: “Lý Sư Sư đứng sau cửa sổ lắng nghe từ lâu, khi đó mới bước ra. Yến Thanh hốt nhiên trông, vẫn thấy một trang phong vận như xưa: nét mặt hải đường lung linh sương sớm, thân hình dương liễu dập dờn gió đông, tươi như Thượng uyển tiên nương, đẹp hơn Hằng Nga cung quế”. Dung mạo của ca kỹ số 1 kinh thành, chính xác là không khiến ai đề xuất thất vọng.

Dĩ nhiên tài đàn hát của cô bé thì đương nhiên phải khôn xiết đặc biệt: “Nói đoạn, Lý Sư Sư gọi a hoàn đem sáo. Lý Sư Sư đỡ dòng sáo nâng lên thổi khe khẽ. Đúng là giờ đồng hồ trúc réo rắt rạch đá xuyên mây. Yến Thanh nghe hoàn thành khen ngợi ko ngớt” hay “Rồi Lý Sư Sư lấy bầy Nguyễn dạo qua một phiên bản đàn ngắn đến Yến Thanh nghe. Tiếng đàn lanh lảnh như ngọc bội ngân vang, như oanh quà sánh giọng, dư âm trầm thốt nhiên du dương”.

Trong Thủy Hử, Lý Sư Sư là người góp công to giúp nghĩa quân Lương sơn được triều đình chiêu an.

Còn đấy là trí tuệ của cô bé ta khi nói với Yến Thanh về lần Tống Giang viết bài xích từ gửi nhà vua trước đó: “Lý Sư Sư nói: mẫu ông khách hàng Sơn Đông làm bài bác từ để lại có hai câu: “Sáu sáu nhạn bay liền tám chín, mong tin chỉ hóng một giờ đồng hồ gà”. Ngay khi ấy ta đang sinh nghi, đã định hỏi thì chợt gồm ngự giá đến, sau đó lại xảy chuyện ẩu đả nên ko hỏi được. Nay ngươi đến đây thế và lại hay”.

Câu “Sáu sáu nhạn bay liền tám chín” tức là 6*6 (36) và 8*9 (72), chỉ 36 đại đầu lĩnh cùng 72 phó đầu lĩnh, tổng số 108 vị hero Lương Sơn. Còn câu “Mong tin chỉ chờ một tiếng gà” chính là ý nguyện huynh đệ Lương đánh đang hóng một lời công đạo tự Hoàng đế. Lý Sư Sư đang nhẩm tính và phần nào hiểu được ẩn ý phía sau đề từ của Tống Giang ngay từ lần đầu chạm mặt mặt.

Đáng trân trọng rộng Lý Sư Sư cũng là bạn rất hiểu chuyện, hiểu rằng cái call là Đạo nghĩa giang hồ, cảm được tấm lòng mong quy thuận triều đình của nghĩa binh Lương Sơn. Biểu đạt qua lời nói sau cùng với Yến Thanh: “Từ thọ tiểu cô bé đã nghe đại danh của những nghĩa sĩ, chỉ vì không có người tốt đứng làm môi giới để xin thiên tử ban quan tiền tước cho những vị nên đồng đội các vị mới yêu cầu oan khuất ẩn náu nơi bờ lau bến nước”.

Lý Sư Sư & vua Tống Huy Tông ( phim tivi Tân Thủy Hử 2011).

Xem thêm: Cập Nhật Mới Nhất Tình Hình Tp Hcm Hiện Nay, Cập Nhật Mới Nhất Tình Hình Virus Corona

Lý Sư Sư trong số giai thoại dân gian

Lý Sư Sư là một trong những nhân đồ vật truyền kỳ cuối thời Bắc Tống, tuy không được ghi chép trong thiết yếu sử nhưng lại được biết đến nhiều qua các giai thoại dân gian Trung Quốc. Tương truyền, Lý Sư Sư là tín đồ Biện Kinh, phụ vương là một thợ nhuộm tên là vương vãi Dần. Mẹ Lý Sư Sư mất ngay trong lúc mới sinh. Đến 4 tuổi thì cha cũng qua đời, bởi vậy người vợ lưu lạc từ nhỏ, được một mái ấm gia đình họ Lý nhấn nuôi yêu cầu mới đổi tên là Lý Sư Sư.

Với dung nhan trời phú cùng tài hoa, Lý Sư Sư mau lẹ trở thành một danh kỹ thời Bắc Tống, nổi tiếng phong nhã. Những danh sĩ cũng từng tiếp xúc với nữ giới như Chu Bang Ngạn cùng Tiều Xung Chi. Tống Huy Tông nghe danh Sư Sư, cũng kiếm tìm đến. Thanh Nê Liên Hoa ký kết chép: “Danh kỹ Lý Sư Sư sinh sống ngõ Kim tuyến trong thành Đông Kinh, tài nghệ với dung mạo gần như tuyệt trần. Huy Tông từ những năm Chính Hòa về sau, thường xuyên vi hành ngồi kiệu nhỏ, với vài nội thần đi đường đến đùa nhà Lý Sư Sư”.

Đại Tống Tuyên Hòa di sự nhận định rằng Lý Sư Sư từng được Tống Huy Tông phong làm Doanh Quốc Phu nhân nói một cách khác là Lý Minh phi. Năm 1125, trước áp lực đè nén của quân Kim, Tống Huy Tông truyền ngôi lại mang đến Thái tử Triệu Hoàn, tức Tống Khâm Tông, Lý Sư Sư chính vì vậy cũng mất nơi dựa, bị phế làm thứ dân và phải rời ngoài cung. Lý Sư Sư ngoại truyện viết rằng, danh kỹ này sẽ đem hết của nả được ban tặng khi xưa giao nộp cho tủ doãn Khai Phong, xung có tác dụng của công để giúp đỡ quân lương phòng giặc làm việc Hà Bắc.

Lý Sư Sư và giai thoại về tình yêu trắc trở với hào hoa lãng tử Yến Thanh.

Những mẩu chuyện về Lý Sư Sư, vào dã sử hay những thoại bạn dạng dân gian nói cách khác là khôn cùng sinh động. Tùy theo mục đích, các tác mang truyền kỳ đang thêm giảm và sản xuất ra tương đối nhiều kết cục cho nhân vật dụng này. Sách Úng Thiên lan ngữ có đoạn: "Tướng giặc nghỉ ngơi Sơn Đông là Tống Giang, tính chuyện quy thuận, bèn trốn mang đến Đông tởm tìm gặp gỡ Lý Sư Sư… Sau này, Lý Sư Sư do tình ái sâu nặng trĩu với lãng tử Yến Thanh bắt buộc đã quăng quật nơi phồn hoa phú quý để đi sinh sống ẩn với ý trung nhân”.

Kết viên cuối đời của Lý Sư Sư

Giai thoại sinh hoạt Mặc Trang Mạn lục chép: “Khoảng niên hiệu Tĩnh Khang, Lý Sư Sư và bọn Triệu Nguyên Nô... Phần lớn bị tịch kí gia sản. Sư Sư phiêu lưu đến đất Triết, sĩ đại phu các mời mang lại nhà để nghe hát, cơ mà đã tiều tụy, không còn phong thái như xưa”. Trằn Thầm trong Thủy hử hậu truyện cũng diễn giải theo ý nghĩa khác này, cho rằng đầu thời phái mạnh Tống, Lý Sư Sư cảm giác đến Lâm An ngụ cư bên dưới núi mèo Lĩnh bên Tây Hồ, vẫn sống bằng nghiệp xướng ca như cũ”.

Thoại phiên bản Đại Tống Tuyên Hòa di sự cũng có những ghi chép tựa như như trên, cơ mà lại cấp dưỡng mấy câu: “Sau cảm thấy đến vùng hồ nước - Tương, làm vk một khách hàng buôn”. Tục Kim Bình Mai (thời Thanh) thì lại nói rằng: “Lý Sư Sư bị quân Kim bắt có tác dụng tù binh đưa về phương bắc, ép gả cho một tên quân nhân già nhỏ bệnh, xong cuộc đời một giải pháp nhục nhã”.

Lý Sư Sư là nhân đồ dùng truyền kỳ, nên cuộc sống nàng có tương đối nhiều dị bản.

Về tử vong của con gái danh kỹ đệ tốt nhất này, Lý Sư Sư ngoại truyện viết: “Sau khi người Kim phá Biện Kinh, chủ tướng quân Kim Thát Lãn sai tín đồ tìm bắt Lý Sư Sư. Bọn Trương Bang Xương dò theo tông tích, bắt được nàng, mang hiến vào doanh trại quân Kim. Sư Sư mắng: Ta chỉ là một kỹ thanh nữ hèn kém, nhưng mà đã chịu đựng ơn vua yêu thương mến, thì thà chết chứ không tồn tại lòng khác. Còn như những người, chức cao lộc hậu, triều đình làm sao có vô ơn gì, mà những người lại tìm bí quyết chém giết thịt muôn dân, huỷ hoại tông miếu? Nói rồi rút cây thoa trên đầu tự đưa vào cổ tuy nhiên không chết, bèn nuốt kim vào bụng cơ mà chết”.

Hoàng Đình Giám đời Thanh vào Lâm Lang túng thiếu thất Tùng thư mệnh danh chuyện Lý Sư Sư tuẫn tiết bởi vì nước: “Sư Sư không chỉ nổi giờ đồng hồ tài sắc một thời, nhưng xem tiết tháo quyên sinh khảng khái cơ hội sau cùng, chẳng không giống bậc trượng phu lẫm liệt. Chỉ bất hạnh là nên hãm thâm vào chốn ti tiện, chẳng được vào nơi màn trướng quân cơ, nhằm tranh nêu tên tuổi ở sử xanh”.